Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

@ Vẽ Màu Nước hiệu quả - Kỹ thuật ướt trên ướt - DO ART

Vẽ Màu Nước hiệu quả - Kỹ thuật ướt trên ướt - DO ART

VẼ MÀU NƯỚC HIỆU QUẢ - KỸ THUẬT ƯỚT TRÊN ƯỚT

( 18-07-2017 - 08:22 PM ) - Lượt xem: 7021

VẼ MÀU NƯỚC HIỆU QUẢ: ƯỚT TRÊN ƯỚT

Trong bài viết này,  DO ART  tiếp tục bổ sung thêm một số kỹ thuật học vẽ màu nước hiệu quả. Học vẽ không chỉ là tập luyện mà còn cần thêm một chút sáng tạo để tác phẩm mang được nét riêng cá nhân.

Tiếp nối bài viết “VẼ MÀU NƯỚC - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT” DoArt đã chia sẻ (Nếu chưa xem bài viết, bạn có thể tham khảo tại: https://doart.com.vn/nghe-thuat/ve-mau-nuoc-nhung-dieu-can-biet.html
cac-gam-mau-cach-dung-cac-ky-thuat-mau-khau-nhau
Hình 1: Các gam màu và cách dùng các kỹ thuật khác nhau

Đây là một kỹ thuật tốt để che khu vực rộng lớn của không gian và bầu trời, hoặc những khu vực bạn cần một lớp màu lót mềm (tức là lớp màu đầu tiên).
Kỹ thuật đầu tiên là một ứng dụng ướt-ướt, đạt được hiệu quả rất lỏng và không thể đoán trước. Làm ướt trên giấy chuyên dùng bằng nước sạch (nhưng không nhiều đến ­­nỗi nước đọng lại quá nhiều). Thả các màu xanh khác bằng cọ ướt lên bề mặt ướt. Bạn có thể thử nghiệm với màu sắc khác nhau nếu bạn muốn. Khi bạn đã thêm tất cả các màu mà bạn cần, bạn có thể nghiêng bảng xoay quanh để giúp màu được pha trộn và dòng chảy tốt hơn.
Ở trên, với rất nhiều cách tạo hiệu ứng màu loang (Hình 1), bạn có thể kết hợp với cách vảy những màu có nhiều nước (màu loãng) hoặc màu pha ít nước (màu đặc) bằng cọ dẹp lông cứng hoặc bàn chải nhỏ với một ít màu bên trên. Khi đưa màu vào mỗi giai đoạn ướt của giấy khác nhau bạn sẽ có được các hiệu quả khác nhau của màu và nước.

hieu-qua-mau-nuoc-uot-tren-uot
Hình 2, 3: Sử dụng cách vẽ ướt-trên-ướt, tạo bầu trời và hoa cỏ (nét nhấn được thêm vào khi bề mặt chỉ còn hơi ẩm)

Kỹ thuật ướt-trên-khô
Tạo lớp chuyển màu
Kỹ thuật này cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn nơi màu của bạn đi, và trong khi các cạnh của màu vẫn có thể mờ khi chạm vào một khu vực khác, nó không phai mờ hoặc chảy màu nhiều như kỹ thuật ướt-trên-ướt.
Để tạo một lớp chuyển màu êm ái, bạn có thể bắt đầu với một lượng nước vừa phải và phủ toàn bộ bề mặt bằng cách sử dụng cọ bằng, đợi đến khi giấy rút hết nước. Sau đó, chuyển sang cọ tròn (kích cỡ 6) pha màu với nhiều nước và đi lượng màu thừa trên cọ bằng khăn giấy. Khi màu được đưa lên giấy, bạn sẽ nhận thấy rằng trong khi các cạnh hơi mờ, bạn vẫn có thể kiểm soát được màu và dòng chảy. Nếu bạn muốn giảm lượng màu chảy, bạn có thể đợi một lát để giấy khô hơi khô hoặc dùng cọ khô hút ra.

tao-lop-chuyen-mau
Hình 4, 5: Độ màu được thay đổi nhiều hơn

Màu có thể được pha nhiều hơn một chút so với bão hòa, các màu có xu hướng giảm dần nhiều hơn với kỹ thuật ướt-trên-ướt. Một lần nữa, bạn có thể nghiêng bảng xoay quanh nhưng đừng pha trộn các loại màu quá nhiều, nếu không ta sẽ bị một lớp đọng màu tại ranh giới khó. Bạn có thể thử nghiệm với nhiều màu sắc khác nhau và tìm cách kết hợp với sự yêu thích của bạn.

ve-mau-nuoc-bup-hoa
Sủ dụng phương pháp trên để vẽ một búp hoa, với điểm nhấn cuối bằng cách đưa một lượng màu đặc hơn vào nhụy và cuốn hoa khi vẫn còn ướt. 

HƯỚNG DẪN VẼ QUẢ TÁO

huong-dan-ve-mau-nuoc-qua-tao-doart
"Mẫu vẽ: Một quả táo được cắt 1 phần rồi đặt bên cạnh"

huong-dan-ve-mau-nuoc-qua-tao-doart1
"Phác thảo chì theo mẫu tĩnh vật - quả táo"

Nếu bạn đã theo dõi các bài hướng dẫn vẽ màu nước của DoArt, thông thường có từ 3 đến 4 bước chính để thực hiện một bài vẽ, kèm theo các bước chỉnh sửa và áp dụng các kỹ thuật khác nhau trong màu nước.
Sau bước đầu tiên là phác hình bằng chì nhạt lên giấy, chúng ta tiếp tục đi mảng màu loãng phủ kín bề mặt giấy với nhiều màu khác nhau sao cho phù hợp với yêu cầu.
Với cách vẽ ướt-trên-khô, bạn dễ dàng kiểm soát được chu vi hình mà mình đã định. Trong bài vẽ quả táo nhỏ này, không quá nhiều diện tích nên ta có thể kiểm soát độ ẩm ướt đồng loạt.
Khi màu bắt đầu khô, bạn có thể liên tục đưa màu có độ đậm vào và chuyển nhiều hơn lên quả táo sao cho phù hợp với mẫu hiện tại.

huong-dan-ve-mau-nuoc-qua-tao-doart2
huong-dan-ve-mau-nuoc-qua-tao-doart3
Tiếp theo để có được các mảng màu đọng và khoảng sáng, bạn có thể dùng đến khăn giấy hoặc cọ khô. Độ căng bóng của quả được tạo ra nếu bạn cho một lượng nước trắng vừa đủ vào đúng vị trí. Nước sẽ đẩy đi lượng màu còn ướt, bạn cũng có thể hút bớt một ít màu còn đọng lại.
Lưu ý: Miếng táo nhỏ vẫn được vẽ thật nhẹ nhàng với các màu loãng. Bóng đổ thật tối sẽ làm nổi bật miếng táo lên, thật trắng và hấp dẫn.

Tham khảo áp dụng thao tác vẽ
ve-mau-nuoc-qua-bi-xanh-doart
ve-mau-nuoc-hon-soi-doart

"Quả Bí Xanh và các hòn Sỏi được vẽ theo kỹ thuật ướt-trên-ướt mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, sau khi những lớp màu ướt đầu tiên đạt được hiệu quả, chúng tôi bắt đầu nhấn với các màu đặc và khô hơn để tạo nên điểm nhấn cũng như tách các mảng hình chính-phụ. Sáng tạo một chút với một ít màu được vẩy nhẹ."

DoArt chúc bạn thành công khi bắt đầu tình yêu với màu nước bằng những điều đơn giản và cố duy trì thật bền bỉ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét