Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

@ CÁCH ĐÓNG KHUNG TRANH SƠN DẦU NHƯ THẾ NÀO?

CÁCH ĐÓNG KHUNG TRANH SƠN DẦU NHƯ THẾ NÀO?

( Khung tranh thêu chữ thập )
cách đóng khung tranh sơn dầu
Cách đóng khung tranh sơn dầu
- Đầu tiên trước khi bắt đầu đóng khung tranh sơn dầu, chúng ta cần xác định chủ đề bức tranh, phong cách cũng như nội dung của bức tranh như thế nào, để có cho mình chất liệu cũng như những ý tưởng đóng khung tranh sao cho phù hợp. Khi xác định được rồi, chúng ta bắt đầu bắt tay vào quá trình tự đóng khung tranh sơn dầu cho mình.

Bước 1: Chuẩn bị:
Trước tiên chúng ta cần chuẩn bị một số vật tư để làm khung tranh không thể thiếu sau đây:
- Máy đóng khung ( máy cắt, cưa tay, dùi, đục....)
- Máy đóng góc.
- Súng bắn ghim
- Dao cắt bo
- Mẫu khuôn bo.

Vật liệu làm khung tranh sơn dầu bao gồm:

- Cây phào bằng nhựa hoặc gỗ(Tuỳ theo ý thích)
- Cuộn giấy bo theo màu mình thích.
- Tấm lưng sau ( tấm phooc hay tấm giấy ép)
Đã song bước chuẩn bị tiếp tục tới bước 2:

Bước 2:
- Đầu tiên bạn cần sử lý đó là đo đạc kích thước tranh để cắt khung sao cho phù hợp:

1. Cắt tấm ốp sau lưng của tranh: 
     Có thể cắt tấm ốp sau cho tranh thật chính xác và nhớ là phải tính cả khoảng không cho bo tranh, khoảng không này tùy thuộc vào sở thích của bạn bo to hay là bo nhỏ. Khi cắt song tấm ốp lưng, bạn đặt nằm tấm ốp lưng xuống mặt đất sau đó phủ tranh lên cho vuông với phần ốp lưng.

- Tiếp theo bạn dùng súng bắn ghim chỉnh vuông 4 góc rồi bắn căng đều để giữ tranh. Việc còn lại là bạn đi căng tranh và bắn xung quanh cho tranh căng và chắc chắn vào ốp thôi.

2. Bắt đầu sử dụng đến công cụ đó là máy đóng khung tranh sơn dầu hoặc thủ công bạn có thể dùng cưa, búa, đục... để tạo khung vuông, hoặc tam giác cho bức tranh tuỳ hình giáng. Từ kích thước khung tranh đã có chúng ta cần dùng máy để cắt cây phào hay còn gọi là cây khung. Hãy nhớ là góc 45 độ và trái chiều nhau cho mỗi góc vuông. Máy đóng góc đã có tạo 45 độ rồi nên các bạn chỉ việc đặt kích thước và cắt. Xin bạn lưu ý nhỏ là luôn giữ lưỡi cắt sắc nét, dứt khoát dù thủ công hay máy. để tránh trường hợp nứt hay lỗi khung tranh.
cắt khung tranh sơn dầu
Cắt khung tranh sơn dầu

3. Sử dụng máy đóng góc để tạo góc cho khung.

- Tiến hành sử dụng máy đóng góc, cho 4 góc còn lại là góc chữ A, trường hợp này cần bạn nào có kiến thức hình học 1 chút là oke làm lần lượt từng góc 1.

4. Công việc cuối cùng là cắt bo cho khung.

- Việc cắt bo có thể dùng nhiều loại dao đế tiến hành cắt và mỗi dao sẽ cho chúng ta một loại bo khác nhau. Việc đầu tiên là chúng ta dọc khổ bo theo kích thước mà ta đã tính khi cắt ốp lưng. Dọc xong chúng ta cũng cắt ghép như với khung nhưng bằng dao cắt bo và băng keo. Bạn chọn họa tiết trên mẫu khuôn bo để chúng ta dập họa tiết vào bo vừa cắt ghép.
- Bạn nên dựa vào ý nghĩa của tranh để chọn họa tiết cho phù hợp. Cũng như dựa vào ý thích hay phong thuỷ gia đình để lựa chọn hoa tiết cắt bo sao cho phù hợp nhất

Bước 3: Bước cuối cùng để tạo khung: Cắt kính

 Đo đạc kích thước, dùng dao cắt kính kẻ 1 đường là song.

Bước 4: Hoàn thiện khung tranh

- Sau khi cắt kính và ghép tranh vào khung, chúng ta đã có một bộ khung tranh sơn dầu đẹp mắt, bạn chỉ cần kiểm tra, nếu có lỗi thì chỉnh sửa lại để có một tác phẩm đẹp nhất.

Trên đây là cách đóng khung tranh sơn dầu chúng tôi hướng dẫn đến cho các bạn, chúc các bạn thành công!
Xem thêm : Khung tranh thêu chữ thập
@@@@@

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@ Xem Tin Lưu trữ Blog Phía Dưới