Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

@ 4 lỗi thường gặp khi vẽ màu nước và cách để sửa chúng!

4 lỗi thường gặp khi vẽ màu nước và cách để sửa chúng!

( Sưu Tầm )
Màu nước là một phương tiện tuyệt vời cho việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và tranh minh họa, với giá cả phải chăng, dễ dàng sử dụng để tạo ra những màu sắc sinh động hấp dẫn phù hợp với nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau.
Tuy nhiên, “nghịch ngợm” với màu nước lại không phải là một điều đơn giản, màu sắc có thể không đồng đều và dễ bị lem luốc khi chúng khô lại nếu bạn thêm quá nhiều nước; hoặc khi chúng vẫn còn ướt, các màu sắc khác nhau có thể chảy và hòa lẫn vào nhau. Và sẽ ra sao nếu bạn chẳng may làm rớt màu xuống giấy vẽ?
Đừng quá lo lắng: trong khi những khủng hoảng này là không thể tránh khỏi, chúng vẫn có thể chữa được. Dưới đây là 4 lỗi phổ biến có thể xảy ra khi bạn làm việc với màu nước, cũng như một số giải pháp đơn giản cho chúng.
Lỗi 1: Những vết màu không mong muốn trên giấy
Nguyên nhân: Nguyên nhân của những vết màu này có thể do cọ của bạn thấm quá nhiều màu và vô tình rơi xuống trang giấy, hoặc cũng có thể do bất kì sơ xuất nào đó.
Giải pháp:
  1. Đầu tiên, hãy làm ướt cọ và nhẹ nhàng quệt lên vùng màu đó để khuếch tán nó, làm mềm các viền của nó. Hãy để vùng màu đó khô lại trước khi tiến hành. Nếu vết màu vẫn còn mới, cách này là đủ để xử lí sạch sẽ vết màu, vì thế sẽ không để lại dấu vết rõ ràng khi bạn cần vẽ lại.
  2. Nếu nó là một khu vực nhỏ, bạn có thể trộn các màu sắc bạn muốn che phủ lên các vết bẩn với một số sơn acrylic màu trắng đục. Nhẹ nhàng tô lên vùng bị bẩn (không chỉ tô lên mỗi vệt). Bạn có thể cần từ 2 đến 3 lớp để hoàn toàn che phủ vết màu không mong muốn đó.
  3. Nếu vết màu bẩn ở vị trí như giữa bầu trời hoặc một vùng khó khăn hơn để chạm vào, sau khi bạn đã khuếch tán làm mờ vết bẩn đó, hãy bao phủ nó bằng 1 hoặc 2 lớp của màu mà bạn muốn tô lên vùng đó. Có thể nó sẽ vẫn để lại dấu vết, nhưng ít nổi bật hơn. Bạn cũng có thể che lấp nó bằng cách thêm một lớp nền phù hợp với tác phẩm của bạn.
Lỗi 2: Màu này lan sang màu khác
Nguyên nhân: Nếu 2 màu nước vẫn còn ướt và quá gần nhau, khả năng lớn là chúng sẽ lan sang và hòa quyện vào nhau.
Giải pháp:
Đầu tiên, nhúng cọ vào nước và nhẹ nhàng tô lên vùng bị lan. Việc này có thể “làm nhẹ” đi sự hòa quyện.
Chờ cho chỗ đó khô lại, sau đó bạn vẽ thêm 1 đến 2 lớp của màu bị hòa quyện. Cách này sẽ không hoàn toàn loại bỏ được sự lan sang nhau của màu, nhưng có thể làm cho vùng đó bớt lộ liễu một cách đáng kể.

Lỗi 3: Màu lem luốc hoặc không đồng đều
Nguyên nhân: Một lần nữa, lỗi này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: màu quá ướt khi vẽ lên giấy; giấy cong vênh, làm cho màu chảy vào một số khu vực nhất định và khô không đều.. hoặc có thể bạn đặt tay vào giấy tại chỗ màu vẫn còn ướt, và chỗ màu dính vào tay bạn lại gây lấm lem sang các chỗ khác trên giấy. Dù điều gì xảy ra, đừng hoảng sợ.
Giải pháp:
  1. Đầu tiên, nếu bạn đang vẽ một vùng lớn, hãy sử dụng chiếc cọ to hơn để độ bao phủ được tối đa. Bạn cũng có thể dùng keo chặn để che phủ những vùng hoàn chỉnh, như vậy bạn sẽ không cần phải lo lắng khi rửa màu.
  2. Nếu vùng lem luốc hoặc không đồng đều đó có diện tích lớn hơn, hãy làm ướt cọ của bạn và quết nước lên vùng đó, sau đó tô lại với 1 hoặc 2 lớp của màu đã bị rửa. Cách này giúp làm mềm vùng lem đi một chút
  3. Nếu vùng màu đó nhỏ, bạn có thể lặp lại các bước đã làm với hướng dẫn cho những vết màu bị bẩn như lỗi 1 ở trên.
Lỗi 4: Bạn đã sử dụng sai màu
Nguyên nhân: Màu sắc khi lên giấy khác với màu mà bạn tưởng tượng trong đầu, hoặc bạn vô tình nhúng cọ sai màu trước khi vẽ lên giấy.
Giải pháp:
  1. Nếu bạn muốn màu sắc của vùng đó đậm hơn màu đã bị sai, đơn giản hãy tô lại chỗ đó với màu sắc bạn muốn, cố gắng tô càng đúng nét cọ cũ càng tốt để tránh “bóng ma” của màu trước đó ở vùng bên ngoài. Bạn có thể chỉ cần vẽ một hoặc nhiều lượt để đạt được đến độ màu như ý, và hãy để nét vẽ khô giữa các lượt.
  2. Nếu màu sai đậm hơn màu bạn muốn, hãy bắt đầu bằng việc tô một lớp màu acrylic trắng mỏng lên vùng đó, rồi để cho nó khô. Sau đó, hãy trộn màu mà bạn muốn với màu trắng và vẽ lại vào vùng bị sai. Đừng tô lại lớp màu acrylic với màu nước nguyên bản, bởi tính trong mờ của nó sẽ làm lộ ra những vết cọ và sẽ khô không đều trên bề mặt không thấm nước. Tuy nhiên, bạn có thể trộn màu nước với một lượng nhỏ sơn acrylic để đạt được màu sắc như ý.
Nguồn: Craftsy.com
Người dịch: Minh Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@ Xem Tin Lưu trữ Blog Phía Dưới