HƯỚNG DẪN VẼ CHÂN DUNG CHÌ
( 17-02-2016 - 08:03 AM ) - Lượt xem: 22035
DO ART Các bước vẽ truyền thần một bức chân dung có bối cảnh.
* Bước 1:
- Phác họa cụ thể chân dung người mẫu từ hình mẫu
- Lưu ý phân mảng kĩ các diện trên gương mặt theo sắc độ sáng tối lớn, đồng thời ta cũng phân diện y như vậy cho các phần áo quần, chân tay, ly nước; bối cảnh sau lưng như sóng biển, núi, đá, rừng cây xa, rừng cây gần...
- Nên phác nét nhẹ nhàng đừng quá đậm vì nếu sai sẽ rất khó sửa đồng thời để lại nét hằn trên giấy khiến bức vẽ không được đẹp.
* Bước 2:
- Lên sáng tối lớn tổng thể cho người mẫu theo thứ tự từ trên chân dung xuống dưới.
- Lên đậm các chỗ tối nhất như trong khe áo, tóc, nước trong ly nước, mắt kính.
- Lưu ý tóc nên vẽ chia lọn ra để dễ tỉa chi tiết, tăng đậm tóc từ trong gốc tóc đậm ra, đánh bóng theo chiều của lọn tóc khiến tóc mềm hơn.
* Bước 3:
- Sau khi vẽ xong sáng tối cơ bản và đậm nhạt của từng phần cho phần chân dung, ta chuyển sang vẽ phần hậu cảnh phía sau.
- Hậu cảnh ở xa hơn nên ta chủ yếu dùng chì nhạt để vẽ sáng tối.
- Nheo mắt lại để so sánh sắc độ tương quan giữa các vật thể như nước, đá, núi, rừng cây xa, rừng cây gần.
- Rừng cây góc phải chân dung không vẽ kĩ chi tiết mà chỉ nên vẽ diễn tả sắc độ theo kiểu kí họa, vẽ từng chút một theo đậm nhạt trong hình để tạo cảm giác không gian xa bị nhòe đi.
* Bước 4:
- Đã có đậm nhạt rõ ràng, ta dùng chì HB để vẽ kĩ phần chân dung người mẫu, tức là phần tiền cảnh, để tạo không gian xa gần.
- Tăng đậm tóc và dùng gôm gọt từng sợi tóc trắng ra theo chiều của tóc, vẽ thêm vài sợi tóc rối cho bức vẽ thêm sinh động tự nhiên.
- Tăng đậm phần mắt kính, sắc độ của ly nước, bóng đổ trên cơ thể, bóng đổ trên áo, chuyển độ thật êm, tách độ rõ ràng nhằm đẩy mạnh ánh sáng chạy trên vật thể.
- Đối với phần hậu cảnh bây giờ ta không cần vẽ nhiều nữa mà chỉ tìm cách chuyển độ sao cho mượt mà, cố gắng nheo mắt thường xuyên để cân chỉnh sắc độ cho hợp lý.
Chúc các bạn có một bài vẽ chân dung đẹp!
Ban biên tập Do Art
NGHỆ THUẬT KHÁC
Góc 1/2 cũng là 1 góc diễn tả thần thái & tâm trạng con người rất tuyệt vời không kém góc 3/4 nhưng lại ít được khai thác trong bộ môn vẽ hình họa ở nước ta. Chính vì điều đó, DO ART biên soạn và giới thiệu với mọi người bài viết "Hướng dẫn vẽ chân dung nam thanh niên - góc nghiêng 1/2"...
Màu sắc là trong những mấu chốt tạo nên vẻ đẹp trong trang trí. Màu sắc gây sự phấn khích, rung động trong cảm xúc, vui tươi, cảm giác mát mẻ, ấn tượng,… hay u buồn mang theo tâm trạng người vẽ cũng như truyền cảm xúc...
Vẽ chân dung góc chính diện không bao giờ là dễ, từ dựng hình cho đến cách tả sáng tối, nhưng lại là góc đầu tiên cơ bản mà bất kì người học vẽ chân dung nào cũng phải kinh qua. Nếu chỉ dựa vào công thức tỉ lệ căn bản để vẽ...
Chủ đề lao động sản xuất - Đề tài: Ngư nghiệp - Tên tác phẩm: Một buổi chiều cá về - Đây là dạng đề tài khá phổ biến, bạn vẽ có thể tham khảo thêm những tác phẩm của các họa sĩ để làm vốn tư liệu cho mình...
Trong tất cả các loại tượng, thì tượng em bé là một trong những dạng tượng khó. Cơ bản không phải vì tỉ lệ chân dung hơi khác đi một tí so với tỉ lệ chuẩn, hay tượng có nhiều chi tiết, mà là do cấu trúc của tượng toàn là dạng hình cầu...
Chân dung là một đề tài không mấy xa lạ với các thí sinh thi đầu vào của các ngành thiết kế - mỹ thuật. Vẽ chân dung bằng chất liệu chì lại còn quá quen thuộc với những người yêu vẽ vời, thế nhưng để vẽ một cách bài bản & đúng phương pháp lại là một chuyện khác...
Vẽ người mẫu toàn thân là nội dung thi môn hình họa tuyển sinh đầu vào của một số trường đại học mỹ thuật hay có khoa mỹ thuật trên toàn quốc. Để hoàn thành được tốt bài thi trong thời gian thi 8 tiếng đồng hồ không phải là khó, nhưng đối với các thí sinh lần đầu tiếp xúc với bộ môn hình họa vẽ người mẫu...
Là một chất liệu hội họa phổ biến và dùng để vẽ rất nhiều thể loại như: tranh tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, minh họa... Màu nước là một chất liệu dễ vẽ nếu ta hiểu được về những đặc tính của màu và có một bắt đầu đúng hướng. Sau đây, DO ART xin chia sẻ một số kinh nghiệm để bắt đầu vẽ màu nước...
DO ART Hướng dẫn vẽ tranh bố cục nhiều người với đề tài "Chợ Nổi". Trong loạt tranh lấy đề tài sinh hoạt thường ngày, người vẽ có thể chọn cho mình một trong những tiểu đề tài sau đây: Sinh hoạt gia đình, sinh hoạt nơi khu phố mình sinh sống, vui chơi, giải trí...
DO ART xin giới thiệu các hình thức cách điệu khác nhau đối với hoa Diên Vĩ. Từ đây, các bước cơ bản để cách điệu được nêu rõ, giúp cho các bạn có thể áp dụng để cách điệu trên các chủ đề khác nhau...
Đã từ lâu đề tài tĩnh vật vốn là một đề tài bắt buộc bất cứ họa sĩ nào cũng phải vẽ qua ít nhất một lần trong đời. Với mong muốn vẽ nên một tác phẩm có chủ đề về thần thoại Hy Lạp, chúng tôi đã tìm hiểu rất lâu trong giai đoạn đi tìm mẫu vật, nhằm sắp xếp bố cục nhóm tĩnh vật thành một đề tài có ý nghĩa...
Cùng với các dạng bố cục dáng nhóm khác, dạng bố cục một người là dạng thức khó vẽ nhất. Bởi lẽ ngoài diễn tả nhân vật, người vẽ còn phải kết hợp với diễn tả bối cảnh xung quanh...
Được truyền cảm hứng rất nhiều dựa vào câu chuyện của Sư tử, từ đấy chúng tôi đã lựa chọn và quyết định sử dụng chất liệu màu nước cùng với kĩ thuật lên màu nhiều lớp - nhằm diễn tả được tối đa độ trong trẻo...
Trong các đề thi môn Trang Trí Màu rất đa dạng, dưới hình thức kết hợp các hình học. Dưới đây, là các bước hướng dẫn trang trí với đề tài Trang Trí Cái Chong Chóng được kết hợp từ hai hình tam giác đều được xếp đối chiều và đồng tâm với nhau...
Phù thủy và pháp sư khác nhau như thế nào, trang phục thế nào cho phù hợp, tư thế hành động gì thì mới phù hợp, v.v...
DO ART giới thiệu đến các em một số nguyên lý cơ bản về màu trong việc tạo hình nhân vật Manga...
Để thực hiện một bài vẽ sáng tối chân dung trong Manga, các em cần thực hiện các bước sau đây: 1.Phác hình chi tiết, 2.Line nét, 3.Đánh bóng...
Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm kết hợp màu qua bài học ký họa tĩnh vật màu nước của học viên trung tâm DO ART. Với quá trình theo học lớp màu nước cơ bản, học viên đã có sự cảm nhận cũng như lựa chọn cho bản thân cách vẽ màu nước...
Được truyền cảm hứng rất nhiều dựa vào câu chuyện của Đại Bàng, từ đấy chúng tôi đã lựa chọn và quyết định sử dụng chất liệu màu nước cùng với kĩ thuật lên màu nhiều lớp - nhằm diễn tả được tối đa độ trong trẻo của từng sợi lông, sự cứng cáp của chiếc mỏ...
Nhóm tĩnh vật được sắp xếp theo bố cục “dọc” và có nhiều chất liệu khác nhau: rổ tre, chùm quả chôm chôm và đĩa sứ. Để xây dựng bài vẽ tĩnh vật này, lần lượt Do Art xin trình bày theo bốn bước thực hiện bên dưới đây...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét